Chiều 21/2, Cảng vụ hàng hải TPHCM đã có văn bản gửi Cục hàng hải Việt Nam báo cáo về sự cố tàu Phúc Khánh đâm gãy cẩu thi công cầu Phước Khánh nằm bên bờ Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Theo báo cáo, sự việc xảy ra vào khoảng 6h sáng cùng ngày, khi tàu Phúc Khánh (quốc tịch Việt Nam) có chiều dài 132m và trọng tải 8.239 tấn chở theo 357 container, rời cầu K15C - cảng Bến Nghé để đi Hải Phòng.

Theo báo cáo của thuyền trưởng tàu Phúc Khánh, trong hành trình rời cảng theo tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, tàu bị sự cố máy nên đã va chạm trụ khoang thông thuyền của cầu Phước Khánh và đâm gãy một cần cẩu thi công phía bờ Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Sự cố khiến một phần của cần cẩu bị gãy rơi đè lên các thùng container trên tàu, phần còn lại rơi xuống sông.

Cũng theo báo cáo, rất may sự cố không gây ra thiệt hại về người, không gây ô nhiễm môi trường nhưng cũng gây ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. Riêng về tàu Phúc Khánh có 4 thùng container bị rơi khỏi tàu, trong đó 3 container đã được đưa vào bờ, thùng còn lại chìm dưới sông chờ trục vớt.

Đối với trụ khoang thông thuyền, 1 cẩu thi công nằm dọc trụ bị đổ sập. Thiệt hại về kết cấu đang chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cảng vụ Hàng Hải TPHCM đã điều động lực lượng, phương tiện ra hiện trường và phối hợp với các bên liên quan rà soát, đánh dấu, di chuyển các container đến vị trí an toàn.

Ngoài ra, cũng phối hợp với Công ty TNHH Hoa tiêu hàng hải Khu vực I đưa tàu Phúc Khánh về vị trí neo đậu an toàn (tàu đang mất chủ động).

Được biết, cầu Phước Khánh là cầu dây văng cao nhất trong nước hiện nay,  với tĩnh không 55m và dài hơn 3km, rộng gần 22m dành cho 4 làn xe bắt qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cầu Phước Khánh được bắt đầu thi công từ năm 2015 và nằm trong dự án  cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1km đi qua địa phận TPHCM, Long An và Đồng Nai. Dự án này được khởi công từ tháng 7/2014 với tổng mức đầu tư  31.320 tỉ đồng, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Khoa Nam

Bình luận